


ข้อดีของกาแฟซึ่งเป็นที่ทราบกันดีแล้วก็คือ มันเป็นสารกระตุ้น กระตุ้นทั้งสมอง และหัวใจ ทำให้สดชื่น ตื่นตัว ทำให้กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย
กาแฟทำให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือดหรือมีผลเสียต่อหัวใจในแง่ที่จะทำให้ตายง่ายกว่าคนไม่ดื่มหรือไม่ ??..เป็นคำถามที่ได้มีความพยายามที่จะทำการวิจัยเพื่อตอบมากมากดังนี้
ในบรรดางานวิจัยที่ติดตามดูนานที่สุด ได้แก่การติดตามดูนักศึกษาแพทย์ชายของโรงเรียนแพทย์จอห์น ฮอพคินส์ จำนวนพันกว่าคนเป็นเวลานาน 28 – 44 ปี พบว่าพวกดื่มกาแฟหนัก (วันละ 5 ถ้วยขึ้นไป) มีอุบัติการเป็นโรคหัวใจขาดเลือดสูงกว่าพวกไม่ดื่มเลย 2.49 เท่า ในทำนองเดียวกัน การติดตามดูพนักงานบริษัทไฟฟ้าที่ชิคาโก 1910 คน เป็นเวลานาน 19 ปี พบว่าพวกที่ไม่ดื่มกาแฟหรือดื่มน้อยมาก (0-1 ถ้วยต่อวัน) กับพวกที่ดื่มกาแฟมากๆ (วันละ 6 ถ้วยขี้นไป) ต่างก็มีอัตราตายมากกว่าพวกที่ดื่มกาแฟปานกลาง โดยในพวกที่ไม่ดื่มกาแฟนั้นไปตายด้วยโรคอื่นเช่นมะเร็งเป็นส่วนใหญ่ ส่วนพวกดื่มกาแฟมากๆ วันละ 6 ถ้วยขึ้นไปนั้นส่วนใหญ่ตายด้วยโรคหัวใจขาดเลือด (2) เมื่อศึกษาในคนญี่ปุ่นที่ฮาวายจำนวน 7705 คนซึ่งเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 294 คน พบว่าโดยภาพรวมแล้วแม้ว่าพวกที่ดื่มกาแฟจะเป็นโรคหัวใจมากกว่าพวกที่ไม่ดื่ม แต่หากแยกเอาผู้ที่สูบบุหรี่ออกไป กลับพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟไม่ได้เป็นโรคหัวใจมากกว่าผู้ที่ไม่ดื่ม(3)
ในปี 1992 ได้มีผู้นำงานวิจัยเกี่ยวกับการดื่มกาแฟที่ทำมาทั้งหมด 25 ปีก่อนหน้านั้นมาวิเคราะห์ สรุปได้ว่าไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มกาแฟกับการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด ในระหว่างนั้นมีงานวิจัยจำนวนมาก มีผลสรุปไปคนละทิศละทางบ้างสรุปว่ากาแฟทำให้เป็นโรคหัวใจ บ้างว่าไม่ทำให้เป็น ส่วนใหญ่เป็นการศึกษาในผู้ป่วยจำนวนไม่มาก คือเป็นเรือนร้อยเรือนพัน จนกระทั่งเมื่อฮาร์วาร์ดได้ศึกษาเปรียบเทียบผู้ชาย 45,589 คน ติดตามดูไปสองปี พบว่าทั้งพวกดื่มกาแฟหรือไม่ดื่มเลย ล้วนไม่มีความแตกต่างกันในแง่ของการเกิดหัวใจวายหรือตายจากโรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานขนาดใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือ ต่อมาการศึกษาร่วมหลายสถาบันในอเมริกาซึ่งเพิ่งสรุปเมื่อสามปีที่ผ่านมา โดยตามดูผู้หญิงจำนวนมากถึง 85,747 คน ติดตามดูนานถึง 10 ปี ก็พบว่าไม่มีความแตกต่างในอัตราการเป็นโรคหัวใจระหว่างผู้ดื่มกาแฟกับไม่ดื่ม หรือดื่มมาก กับดื่มน้อย แต่อย่างใด การวิจัยขนาดใหญ่ในทางทางยุโรปก็ได้ผลสรุปว่าไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มชา กาแฟ กับการเป็นโรคหัวใจ เช่นกัน
โดยสรุปจากหลักฐานโดยรวมแล้ว การดื่มกาแฟ ไม่ทำให้เป็นโรคหัวใจขาดเลือด และไม่ทำให้ตายจากโรคหัวใจขาดเลือดมากขึ้น ส่วนประเด็นที่ว่าถ้าดื่มมากวันละ 5 ถ้วยขึ้นไปจะมีผลเสียต่อหัวใจหรือไม่ ก็ยังสรุปอย่างนั้นไม่ได้เพราะหลักฐานต่างๆยังขัดแย้งกันอยู่